Đồng Hồ

Lịch

Cờ tổ quốc

Quốc hoa

cành đào mùa xuân


chúc mừng năm mới 2021

mời bạn dùng trà

ảnh đẹp

Tài nguyên dạy học

Nguyễn Văn Bảy


Sắp xếp dữ liệu

câu lạc bộ violet

các website khác của tôi

Hồ chí minh - chân dung một con người

liên kết

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    ảnh ngẫu nhiên

    Giua_Mac_Tu_Khoa_nghe_cau_ho_Nghe_Tinh1.swf Cau_taoqua_trinh_lay_nhiem_va_gay_benh_cua_Covid19_doi_voi_he_ho_hap_con_nguoi__YouTube_360p.flv Biology__Cell_Structure_I_Nucleus_Medical_Media__YouTube_360p_clip0.flv From_DNA_to_protein__3D__YouTube_360p.flv Ruot_Non__MozaBook__YouTube_360p.flv Hong_cau_.jpg Inner_Ear_Detail.jpg YouTube__Human_Heart_3D_animation.flv Xuong_ban_chan.jpg Cac_xuong_co_tay_va_ban_tay.jpg Xuong_cang_chan.jpg Xuong_cang_tay.jpg Xuong_dui.jpg Co_da_day.jpg Duong_dan_khi_trong_phoi.jpg Cac_dong_machtm_phoi.jpg

    65289e7bfec9c8eb9e85968a77e73c03.jpg

    hướng dẫn điều chỉnh nội dung môn sinh học

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Bảy (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:44' 09-09-2011
    Dung lượng: 111.0 KB
    Số lượt tải: 33
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Văn Bảy)
    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

    HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
    MÔN SINH HỌC, CẤP THCS
    (Kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

    1. Mục đích
    Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
    2. Nguyên tắc
    Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
    (1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.
    (2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành. 
    (3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.
    (4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.
    3. Nội dung điều chỉnh
    Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau:
    (1) Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau.
    (2) Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.
    (3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.
    (4) Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý.
    (5) Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.

    4. Thời gian thực hiện
    Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học được áp dụng từ năm học 2011 - 2012.
    5. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
    - Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.
    - Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như sau:
    + Dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS.
    + Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
    - Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.
    5.1. Lớp 6

    STT
    Chương, bài, trang
    Nội dung
    Hướng dẫn thực hiện
    
    1
    Chương II, bài 10, trang 32
    Cấu tạo từng bộ phần rễ trong bảng trang 32
    Không dạy chi tiết từng bộ phận mà chỉ cần liệt kê tên bộ phận và nêu chức năng chính.
    
    2
    Chương III, bài 15, trang 49
    Cấu tạo từng bộ phận thân cây trong bảng trang 49
    Không dạy (chỉ cần HS lưu ý phần bó mạch gồm mạch gỗ và mạch rây)
    
    3
    Chương IV, bài 20, trang 66
    - Mục 2: Thịt lá

    - Câu hỏi 4, 5 trang 67
    - Phần cấu tạo chỉ chú ý đến các tế bào chứa lục lạp, lỗ khí ở biểu bì và chức năng của chúng.
    - Không yêu cầu HS trả lời
    
    4
    Chương IV, bài 23, trang 79
    Câu hỏi 4, 5
    Không yêu cầu HS trả lời
    
    5
    Chương V, bài 27, trang 90
    - Mục 4. Nhân giống vô tính trong ống nghiệm
     
    Gửi ý kiến

    Ảnh vệ tinh Thành Nhà Hồ

    Xem bản đồ